Home » » Tiết kiệm điện và không tiết kiệm điện

Tiết kiệm điện và không tiết kiệm điện


Tiết kiệm điện và không tiết kiệm điện

sua dieu hoa


Qua khảo sát người dùng thực tế và bình luận của người dùng trên mạng về sửa điều hòa inverter, chúng tôi thấy có nhiều ý kiến khác nhau: Hầu như các diễn đàn mạng lớn đều có nhiều chủ đề thảo luận về điều hòa inverter, trong đó phần lớn cộng đồng mạng nhắc đến điều hòa inverter, khen ngợi sử dụng điều hòa inverter tiết kiệm điện. Trong khi đó, qua phỏng vấn những người dùng thực tế điều hòa inverter thì có người không dám chắc là có tiết kiệm hay không, có người bảo tiền điện hàng tháng "same same", không có khác biệt và có người bảo hóa đơn điện có giảm.

Thành viên lanntm trên diễn đàn webtretho.com cho biết gia đình chị tối nào cũng dùng điều hòa Daikin loại inverter thì hóa đơn tiền điện hàng tháng là 200.000 đồng. Trước đó, khi còn dùng điều hòa không inverter của Samsung thì hóa đơn điện là 400.000 đồng! Như vậy, có nghĩa nhờ sử dụng điều hòa inverter, gia đình chị đã tiết kiệm được 1/2 tiền điện hàng tháng so với trước.

Còn thành viên bohaicongai của webtretho cho biết dùng điều hòa inverter ngày 9-10 tiếng liên tục thì tiền điện giảm 30% so với trước đây dùng điều hòa không inverter cũng với thời lượng tương tự.

Thành viên technology83 của diễn đàn Tinh Tế thì phán: "Inverter tiết kiệm điện hơn loại thường nhiều" vì"tiền mua máy lạnh chỉ bằng 1/4 tiền điện" dùng cho máy lạnh thôi. Cho nên, theo tính toán của thành viên này, nếu mua điều hòa không inverter thì tiết kiệm 2-3 triệu đồng lúc mua nhưng sau này tiền điện mỗi năm bạn phải trả thêm 3-4 triệu đồng. Hỏi đầu tư cho điều hòa inverter và không inverter cái nào hơn?

sua dieu hoa
Khi nói đến điều hòa nào tiết kiệm điện, hiện nay người ta nghĩ ngay đến điều hòa inverter
Ngoài tiết kiệm điện, trên mạng các thành viên diễn đàn còn khen ngợi điều hòa inverter chạy êm, mát sâu, đều khắp trong phòng.

Tuy nhiên, trên các diễn đàn thấy có lác đác một số ý kiến lưu ý rằng điều hòa inverter chỉ tiết kiệm điện với điều kiện sử dụng liên tục, tối thiểu ngày 8-10 tiếng và phòng đạt chuẩn nhưng lại không nêu rõ phòng đạt chuẩn như thế nào.

Qua thực tế phỏng vấn người dùng, việc đánh giá mức tiết kiệm điện do sử dụng điều hòa inverter chỉ mang tính ước lệ hoặc cảm tính.

Như trường hợp chị Nguyễn Thị Cẩm Tú (ngõ Gốc Đề, Minh Khai, Hà Nội) chẳng hạn. Nhà chị Tú xây 3 tầng kiên cố, trong đó chỉ 1 phòng ngủ có lắp điều hòa. Chị Tú cho biết đến năm ngoái, nhà chị mới bỏ đi chiếc điều hòa Nagakawa 1 chiều, công suất lạnh 12.000 BTU/h vì máy quá cũ và mới đây đã thay bằng chiếc điều hòa inverter của Daikin có công suất 12.000 BTU/h.

Khi dùng điều hòa Nagakawa, vào thời điểm hè năm ngoái, trung bình nhà chị Tú phải trả hóa đơn điện khoảng 550.000 đồng đối với tháng dùng điều hòa liên tục vào các buổi tối (từ 21 giờ đêm đến 2-3 giờ sáng hôm sau, những ngày mát mẻ không bật). Tháng gần đây nhất nhà chị Tú dùng điều hòa là tháng Tư, hóa đơn điện phải thanh toán là gần 430.000 đồng. Tuy nhiên, chị Tú cho biết thời gian dùng điều hòa không nhiều như tháng cao điểm năm ngoái cho nên số tiền tiết kiệm được này cũng chưa thể kết luận là do sử dụng điều hòa inverter.

"Nhưng tôi thấy dùng điều hòa inverter có lẽ đỡ tốn điện hơn. Máy chạy cũng êm hơn", chị Tú nói.

Khác với chị Tú có "cảm thấy" điều hòa inverter tiết kiệm điện hơn, chị Vũ Bình Minh (Ngọc Thụy, Gia Lâm, Hà Nội) lại cho biết sự khác biệt về tiết kiệm điện giữa điều hòa inverter và không inverter chẳng đáng là bao.

Chị Minh kể: "Gia đình tôi trước sử dụng hai điều hòa LG 1 chiều 12.000 BTU và Mitsubishi 1 chiều 12.000 BTU nhưng sau đó do sửa lại nhà và hai máy điều hòa trên đã cũ nên bán đi thay mới hai chiếc điều hòa Daikin inverter 1 chiều 12.000 BTU do có người quen là thợ lắp đặt điều hòa tư vấn điều hòa Daikin inverter tiết kiệm điện hơn so với các hãng khác. Trong quá trình sử dụng tôi nhận thấy hóa đơn tiền điện giữa các tháng dùng điều hòa cũ và Daikin inverter không quá chênh lệch, cũng có tháng tiền điện giảm hơn một ít với mức sử dụng điều hòa không thay đổi".

Trong khi đó, anh Dương Việt Hà, Công ty tư vấn thiết kế Cầu đường (thuộc TCT Tedi) với hy vọng tiết kiệm hóa đơn điện, năm ngoái anh đã chi 14 triệu đồng để mua 1 chiếc điều hòa inverter của một thương hiệu nổi tiếng. Người kỹ sư 33 tuổi này cho rằng điều hòa inverter tiết kiệm điện về lâu dài sẽ không chỉ bù đắp cho phí tổn ban đầu mua máy giá đắt hơn mà cả nhiều năm sau nữa. Do đó, cứ buổi tối về đến nhà, anh lại bật điều hòa trong phòng ngủ cho đến khi rời khỏi phòng ngủ buổi sáng hôm sau. Trước đó, chỉ những đêm nào quá nóng, khoảng 38oC trở lên, gia đình anh mới bật điều hòa. Tuy nhiên, sau hết mùa hè năm ngoái, hóa đơn điện nhà anh vẫn ở con số gần 400 số điện, khoảng hơn 600.000 đồng/tháng.

"Vậy lắp điều hòa nhiệt độ inverter có tác dụng thế nào?", anh Việt Hà than thở.

Một điểm chung ở ba người dùng thực tế là tất cả đều chỉ biết điều hòa inverter là tiết kiệm điện chứ không hiểu tại sao nó lại tiết kiệm điện hay tiết kiệm điện như thế nào.

0 comments:

Post a Comment