Home » » Vài điều cơ bản khi sử dụng máy điều hòa

Vài điều cơ bản khi sử dụng máy điều hòa

1 vài điều cơ bản khi xài máy điều hòa - tủ lạnh :

sua dieu hoa

*Mức tiêu hao điện đều dựa trên công suất máy (được tính tròn). Trên tất cả các máy đều ghi rõ trị số này và nhìn vào đó ta có thể biết được mức tiêu hao diện năng như thế nào .Mức tiêu hao điện là của tổng các thiết bị bên trong
Vd :
_Về máy lạnh (thấp nhất là lọai 0.5HP)
HP (sức ngựa) , Kw/h (trị số điện năng tiêu thụ trong 1giờ), W công suất riêng của Compressor (ko tính các thiết bị khác kèm theo)
+0.5HP ~ 0.5Kw/h 362.5Woát
+1.0HP ~ 1Kw/h ~ 725Woát (chuẩn)
+2.0HP ~ 2Kw/h ~ 725x2 = 1450Woát
_Về tủ lạnh (thấp nhất là 1/18HP)
+ 1/18HP ~ 18h/Kw
+ 1/10HP ~ 10h/Kw ~ 85Woát
+ 1/8HP ~ 8h/Kw ~ 100Woát
+ 1/6HP ~ 6h/Kw ~ 120-125Woát
+ 1/4HP ~ 4h/Kw ~ 180-185Woát
------------------------------------
*Về loại CB (cầu dao), dây điện đi cho máy lạnh thì được phân bố như sau (dây chuẩn CADIVI)
+1.0HP - 1.5HP đi dây đơn 1.6 xài CB 10-15Ampe
+2.0HP dây 2.0 xài CB 15-20Ampe
+2.5HP - 3.0HP dây 2.5 xài CB 30Ampe
------------------------------------
*Điều lưu ý nữa là xài máy lạnh đa số ko mua nổi ổn áp. Vì máy lạnh khi bắt đầu chạy cục Outdoor (fần Compressor) sẽ đề ba với 1 cường độ rất lớn rồi hạ thấp dần (rất nhanh). Và đây sẽ là lý do tại sao ko cần fải mua ổn áp :
-Máy hàng MONO, theo tiêu chuẩn 220-240vol. Gọi chung là Compressor Gale
+Sức ngựa _ Trị số dòng lúc đề ba _ Trị số dòng lúc chạy
+1.0HP _ 18-20Ampe / 3.6 - 4Ampe
+1.5HP _ 25-31Ampe / 5.5 - 6.5Ampe+2.0HP _ 38-42Ampe / 8 - 11Ampe 
+1.5HP _ 36-56Ampe / 5.5 - 6.5Ampe
+2.0HP _ 60-62Ampe / 10-11.5Ampe


_Ngoài ra cũng có 1 số máy lạnh cũ (hàng làm lại), chuyên dành cho các fòng Internet xài 24/7 hoặc các lò sấy, fòng nóng. Cũng có gia đình yêu cầu đòi hỏi xài loại này vì công suất mạnh, chạy chiến hơn các loại máy bình thường ngoài thị trường. Tuy nhiên loại này hiếm và giá mắc hơn chút so với giá thường ~ 500-1tr/máy. Tên gọi chung của loại này làCompressor Piston :
+1.0HP _ 30-32Ampe / 4-4.5Ampe
_

Tiếp theo đây là phân biệt hàng Inverter và hàng Mono

sua dieu hoa

+Hàng Inverter được lợi thế là máy lạnh điều hòa(2 chiều nóng/lạnh cùng lúc có thể xài chung). Tuy nhiên hàng cũ (nội địa) thì 100% tất cả đều là xài điện 100vol, ko fải 110vol như mọi người từng nghĩ. Japan lúc đó chỉ xài điện 100vol thôi, còn USA là 110vol. Về dòng Inverter này Ti chỉ thấy hàng Japan, còn hàng của thế hệ khác thì chưa từng sờ qua (tuổi ko trẻ nên chưa tiếp xúc hàng cũ nhiều). Và sau đây là 1 số ưu - khuyết củadòng Inverter :
1. Ưu : 
+ Máy xài tiết kiệm được từ 30-70% điện năng. Do xài board mạch và các sensor cảm ứng gắn bên trong, máy sẽ Auto giảm cường độ làm việc lại khi fòng đã lạnh.
+ Các linh kiện thay thế rẻ tiền
+ Thích hợp cho HàNội và các nước Châu Âu (nơi cần sưởi - làm lạnh vào các mùa khác nhau)
+ Chỉnh được temp tùy theo ý thích 16-32*C
2. Khuyết : (hơi bị nhiều)
+ Xài điện 100vol, fải xài biến đổi 220-100vol (cái này giờ mắc lắm, tầm 500k mới có 1 cục để xài) => đồng ve chai lên cao wá muh
+ Vì đa phần linh kiện xài là board mạch như PC nên ko thể chịu nắng mưa trực tiếp như hàng Mono được. Cho nên dễ xì tụ, hỏng lặt vặt mà chỉ có ......... thợ điện tử mới biết được. Cái này Ti chịu thua, ko chuyên (MONO thôi)
+ 1 khi đã hỏng rồi mà sửa chữa xài lại thì xác xuất hư hỏng kế tiếp rất cao, gần như 50/50. Cho nên sửa lai rai chơi :adore:
+ Ko thể gắn máy công suất nhỏ cho fòng lớn được. Vì chạy quá tải là "thằng nhỏ" Die ngay

Kế là hàng MONO. Cách phân biệt rất rõ, phần outdoor (đuôi nóng) mở ra chỉ thấy Compressor, chả thấy miếng board nào bên trong ngoài 2 cục Capa (1 cho Compressor và 1 cho FAN or thêm 1 cục biến 220-100vol cho quạt)
1. Ưu :
+ Chạy cực kì lì lợm (nếu cứ 03tháng vệ sinh/lần thì chỉ biết rửa chứ ko biết hư, rất ít hư !!! )
+ Cho phép chạy quá tải ở thời gian cao hơn so với Invester (nghĩa là Invester chết trước nó, nó thì fải vài tháng sau mới ngủm)
+ Linh kiện, hỏng hóc rất dễ nhận biết, sửa chữa bảo trì cũng dễ nốt
2. Khuyết :
+ Giá mắc tiền hơn (gần như gấp đôi so với Invester)
+ Hàng thùng Zin 220vol thì sensor của Remote cảm ứng được. Hàng cũ làm lại từ Inverter chuyển sang MONO thì có cái xài được, có cái ko (gần hết là khỏi chỉnh) => chạy lạnh teo chim luôn thì thôi

+ hiện nay bảng danh sách xếp từ cao xuống thấp của máy lạnh thống kê như sau :

Thương hiệu của dòng máy lạnh điều hòa

sua dieu hoa

1. Panasonic ~ Toshiba : chất lượng gần như an toàn tuyệt đối, độ lạnh cũng như kiểu dáng thiết kế....... COOL :D . Về giá thành thì nó là hàng mắc nhất trong tất cả các hiệu khác. Chỉ toàn hàng nhập thôi, chưa sản xuất trong nước được. Made in Malaysia (Toshiba) và Panasonic - National hồi xưa đổi tên (Thailand-China)
2. LG : hàng của Korea. Sản xuất được trong nước và thuộc hàng theo tiêu chuẩn "ngon-bổ-rẻ" :D . Chất lượng, kiểu dáng nói chung thuộc loại khá, ko đến nổi nào => chọn con này là ổn nhất, giá cũng được.
3. Carrier : Hàng USA, có gian hàng trưng bày ở khúc Võ Văn Tần - Trần Quốc Thảo. Hàng này chạy siêu lạnh trong tgian đầu, tuổi thọ đếm cao lắm được 2 năm (chạy 8/24 thường xuyên). Về cách nhận xét của người thợ thì Ti có thể fán đoán nó chạy trong vòng tgian 2 năm là fải thay Compressor mới.
4. Daikin : hàng này ít được quảng cáo tại ViệtNam nhưng cũng thấy khá nhiều trường ĐH Kinh tế xài và ngay tại ở Sing bạn Ti cũng thấy thế. Hàng mới thì chất lượng thuộc hàng cao cấp (giá tiền tương đương Pana-Toshiba chứ ko rẻ). Độ bền thì chưa nhận xét được vì chưa có đụng chạm nhiều nên ko thể nói :)
5. Samsung : kiểu dáng cũng tàm tạm như LG. Compressor tàm tạm (nói thẳng thì tệ hơn LG). Đó là ý kiến nhận xét của Ti qua những bộ đã ráp ở nhà khách. Nếu giữa con này và LG thì => LG là ổn :byebye:
6. Sharp : dòng này ít đến nỗi lâu lâu mới thấy 1 cái ở nhà bà chị. Hiếm người quan tâm vì Sharp cũng chẳng fải là chuyên về AirConditioner nên chất lượng chung chung thôi (ai chuyên thì dĩ nhiên fải tốt hơn nhưng người cái gì cũng làm hết chứ lị ).
7. Hàng Tàu (linh kiện nhập thẳng từ China về lắp ráp) : cái này tùy thuộc vào nơi nhập hàng vế với chất lượng như thế nào là tùy ..... tấm lòng của người bán :(( . Đơn giản là ai cũng biết China cũng có hàng tốt (được USA công nhận muh). Thành ra hàng này cũng mang tính chất ...... hên xui, mua trúng hàng cùi cũng fải chịu (ở người bán). Nói vậy cũng ko fải là chê thẳng cẳng vì là bên Ti có làm và biết chất lượng nó như thế nào, chỉ có thể nói là độ bền tất nhiên ko bằng hàng hiệu nhưng với giá tiền (rẻ gần 1/2 so với hàng hiệu) thì chấp nhận được. Hàng này có thể bán riêng lẻ (bán cục lạnh / cục nóng riêng cũng được, ai mua sao bán nấy). Hàng cao cấp thì ko thể vì nhập về nguyên bộ, ko nhập lẻ.
8. Sanyo : con này cho đứng cuối bảng là vừa. 1 điều bất ngờ cho anh em cũng như Ti đã bất ngờ về hàng này. Thương hiệu Sanyo chính hãng của Japan ko hề có 1 chữ nào đi kèm ngoài chữ SANYO ra cả, mà nhìn vào thùng của máy này ta có thể biết rằng ........ nó ko fải của Japan mà được sản xuất ngay trong nước. Ti ko rõ hàng này như thế nào nhưng fát hiện ra khi ông chú (cũng làm nghề này nhưng ở bên USA), ổng chỉ vào khiến Ti cũng ngớ người ra luôn là đúng ..... ko fải Sanyo,. Thành ra cho nên con này chỉ đánh giá coi như hàng China chất lượng khá (ko đuợc cao cấp như USA công nhận)

1 comments:

  1. Cảm ơn bạn đã chia sẻ thông tin !
    ......................................
    Ms. Trân
    Chuyên viên kinh doanh http://sieuthimaylanh.net/
    Click xem chi tiết: May lanh LG hoặc May lanh Sharp

    ReplyDelete